Thông báo :
Trường THPT Văn Bàn 2 chào đón năm học mới

Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn

1/11/2013 | 324 lượt xem    Xuất ra máy in    Xuất ra file PDF   

 Năm học 2013 - 2014 trường THPT số 2 Văn Bàn tổ chức chuyên đề:  “Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn” ở các môn khoa học cơ bản. Đây là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo tinh thần chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013- 2014 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Trước đây, việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn chủ yếu tập trung vào giáo viên. Cụ thể, tổ, nhóm chuyên môn thống nhất về bài dạy, phân công giáo viên đảm nhiệm, giáo viên đó tự soạn bài và lên lớp, các giáo viên khác cùng ngồi dự.  Theo hình thức này, sự quan tâm tới học sinh của người dạy bị hạn chế bởi các giáo viên cùng dự chủ yếu tập trung vào việc soi xét, đánh giá cách dạy của giáo viên. Không những thế, có nhiều khi thái quá giữa đánh giá nhận xét về ưu điểm cũng như khuyết điểm, cũng có cả nhiều trường hợp ngại ngần khi phê phán, góp ý về cách dạy. Chuyên đề  “Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn” sự đổi mới căn bản chính là lấy học sinh là trung tâm, học sinh là chủ thể. Khi dự giờ, người dự không quá chú trọng quan sát, đánh giá thầy dạy thế nào mà tập trung quan sát để phân tích các hoạt động học tập của học sinh, xem các em tiếp thu bài học như thế nào, có điều gì chưa ổn…, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy học, bảo đảm tính  tương tác của thầy và trò trong lớp học…

Đồng chí Trần Thị Thanh Huyền Quyền hiệu trưởng nhà trường đã triển khai các bước thực hiện chuyên đề tới các tổ chuyên môn. Theo đó, tổ lựa chọn bài học mới, học sinh khó tiếp thu và căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng của bài dạy, các thầy giáo, cô giáo trong nhóm cùng bàn bạc về phương pháp dạy, sử dụng phương tiện cũng như cách tổ chức hoạt động của học sinh như thế nào; dự đoán trước những vấn đề học sinh có thể có vướng mắc khi tiếp thu để chủ động có phương án giải quyết. Sau đó, tổ cử một giáo viên soạn bài giảng và chuẩn bị bài dạy minh họa trên tinh thần các ý kiến của tập thể. Sau bài dạy minh họa, các thầy cô tập trung đánh giá kết quả, chất lượng tiết dạy, hướng chủ yếu vào học sinh và rút kinh nghiệm, xác định dùng biện pháp nào để cải thiện những mặt còn chưa tốt. Từ đó, tiếp tục điều chỉnh giáo án một lần nữa, thống nhất trong tổ, nhóm chuyên môn và lên lớp lần 2. Sau đó tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thảo luận bài dạy, tìm thêm giải pháp, phương pháp dạy tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả tiếp thu bài học cho học sinh để tiết dạy có kết quả tốt nhất.

Tác giả: Phạm Văn Nghiêm